วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เมลานิน คืออะไร

เมลานิน คืออะไร

เจ้า เมลานิน นี้ก็คือเม็ดสีผิวของคนเราที่ทำให้เราดูเป็นคนผิวขาว หรือ ผิวดำ นั่นเอง ซึ่งในคนที่ผิวคล้ำ หรือ ดำนั้น ก็จะมีเม็ดสี หรือ เมลานินนี้ มากกว่าคนที่มีผิวขาว ก็เลยทำให้ดูเป็นคนผิวดำนั้นเองเจ้าค่ะ หลายคนคงคิดว่า” เอ๊ะงั้นเราก็แค่กำจัดเจ้า เมลานิน นี้ออกไปก็ทำให้ผิวขาวขึ้นแล้วใช่ใหม โฮ๊ะ ๆ ๆ” อ๊ะ ๆ คิดอย่างนั้นไม่ได้เด็ดขาด เพราะถึงแม้ว่าเจ้า เมลานิน นี้จะทำให้ผิวเราดูดำก็เถอะ แต่ว่าหน้าที่หลักของเจ้า เมลานิน นี้ก็คือ ช่วยป้องกันแสงแดดที่จะส่องมาทำลายผิวของเรานะเจ้าคะ คือเมื่อเราโดนแสงแดดที่ร้อนมาก ร่างกายของเราจะสร้าง เมลานิน มาป้องกันเซลล์ผิวหนังไว้เจ้าคะ
ถ้ายังไม่เห็นภาพ ก็เอาแบบนี้แล้วกัน ลองเทียบกันระหว่างผิว ฝรั่งกับคนไทย สิเจ้าคะ ฝรั่งเค้าก็จะเป็นคนขาวมากถูกต้องมั๊ยเจ้าคะ แต่ฝรั่งน่ะเค้าจะ ตกกระ ตั้งแต่อายุยังน้อยเลยเจ้าค่ะ และผิวเค้าก็จะหยาบมาก ผิดกับของคนไทยที่จะ ตกกระ กันตอนแก่แล้วนู่นนนนน ฮั่นแน่....ถึง
ตอนนี้คงรู้จักประโยชน์ของ เมลานิน แล้วใช่ใหมเจ้าคะ
“แล้วจะมีวิธีทำให้ผิวขาวขึ้นได้ยังไง ” มั่วแต่พูดเรื่อง เมลานิน เพลินไปหน่อยมาเข้าเรื่องกันดีกว่าเจ้าค่ะ ผู้เขียนเชื่อว่าคงมีหลาย ๆ คนที่เมื่อหลังจากตากแดดแล้วจะมีผิวดำคล้ำติดไปหลายวัน ต้องดูแลยกเครื่องกันขนานใหญ่กว่าจะขาวขึ้นมาได้ แต่บางคนตากแดดตัวดำปุ๊ป อีกไม่กี่วันก็ขาวแล้ว เอ๊ะมันยังไงกันหนอ....ความจริงก็คือว่าเจ้า เมลานินนี้ เมื่อมันสร้างมาสู้กับแดดปุ๊ป พอในยามกลางคืน หรือตอนที่เราไม่ได้โดนแดดซ้ำอีก เจ้าสารนี้มันจะจางลงไปเองเจ้าค่ะ แต่ว่าบางคนขาวช้า บางคนขาวเร็วอันนี้ มันก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น

>> การบำรุงผิวหลังจากโดนแสงแดด อย่างที่บอกไว้ว่าเจ้า เมลานิน นี้ถูกกระตุ้นให้เพิ่มมากขึ้น จากรังสี ยูวี เพราะฉนั้นถ้ามันมากขึ้นได้มันก็ต้องลดลงได้ถูกต้องใหมเจ้าคะ งั้นเราลองดูที่ วิธีทำให้ผิวขาวเนื่องจากแสงแดด ก่อนดีกว่าเจ้าค่ะ

> การพักผ่อน อันนี้ก็ต้องดูกันว่าวิธีทำให้ผิวขาวสดใสโดยการพักผ่อนให้เพียงพอนั้น เขาทำกันอย่างไรและมันช่วยได้จริงหรือไม่ อ่านได้ที่ >>วิธีทำให้ผิวขาวเนื่องจากการนอนดึก และพักผ่อนไม่เพียงพอ

>การใช้วิตามิน บางคนอาจจะกินเป็นกองภูเขาแต่ไม่ยักกะขาวสักที ต้องตามไปดูที่ วิธีทำให้ผิวขาวโดยการใช้อาหารเสริม


>การใช้ครีมช่วยเร่ง การออกกำลังกาย และยังอีกมากมายจิปาถะ อันนี้คุณผู้อ่านทั้งหลายต้องดูเองว่าจะใช้วิธีไหน จึงจะเป็นวิธีทำให้ผิวขาวอย่างตรงจุดมากที่สุดเจ้าค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. บทความดี ไม่น่าเขียนเจ้าคะ เจ้าค่ะเลย พังค่ะ

    ตอบลบ
  3. บทความดี ไม่น่าเขียนเจ้าคะ เจ้าค่ะเลย พังค่ะ

    ตอบลบ